วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของคำว่า กราฟิก การออกแบบกราฟิก และการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์

ความหมายของคำว่า กราฟิก การออกแบบกราฟิก และการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์

กราฟิก ( Graphic )

คำว่า กราฟิก (Graphic) มาจากภาษากรีก 2 คำคือ

1. Graphikos หมายถึง การวาดเขียน
2. Graphein หมายถึง การเขียน
ต่อมามีผู้ให้ความหมายของคำว่า “กราฟิก” ไว้หลายประการซึ่งสรุปได้ดังนี้
กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้สื่อความหมายด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายข้อมูลได้ถูกต้องตรงตามที่ผู้สื่อสารต้องการ


หนังสือการออกแบบกราฟิก
  

คำนำ 


สารบัญ 


สรุป

กราฟิกหมายถึง ลายเส้นที่เขียนด้วยเส้นหรือแม้งแต่จุด


อ้างอิงจาก : หนังสือ "กราฟฟิกกับนิตยสาร",ผู้เขียน วรสิทธิ์ มุทธเมธา ศษ.บ.(ศิลปกรรม),พ.ศ.2544

การออกแบบกราฟิก

การออกแบบกราฟิกหมายถึง

     งานกราฟิกเป็นส่วนสำคัญที่มีบทบาทยิ่งต่อการออกแบบและกระบวนการผลิตสื่อ โดยเฉพาะสื่อที่ต้องการการสัมผัสรับรู้ด้วยตา (Visual Communication Design) ได้แก่ หนังสือ นิตยสารวารสาร แผ่นป้ายโฆษณา บรรจุภัณฑ์ แผ่นพับ แผ่นปลิว โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เว็บไซต์ ฯลฯ นักออกแบบจะใช้วิธีการทางศิลปะและ หลักการทางการออกแบบร่วมกันสร้างสรรค์รูปแบบสื่อเพื่อให้เกิดศักยภาพ สูงสุดในการที่จะเป็นตัวกลางของกระบวนการสื่อความหมายระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร นักออกแบบกราฟิกจะต้องค้นหา รวบรวมข้อมูลต่างๆ ขบคิดแนวทางและวาง รูปแบบที่ดีที่สุดในอันที่จะทำให้สื่อนั้นสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (Target Group) ให้เกิดการรับรู้ยอมรับ และมีทัศนคติที่ดีต่อการตอบสนองสื่อที่มองเห็น (Visual Message)




ตัวอย่างภาพการออกแบบบนบรรจุภัณฑ์


สรุป

     การออกแบบกราฟิกหมายถึง เป็นการสร้าสรรค์ผลงานศิลปะแขนงหนึ่งในเชิงของพาณิชย์ศิลป์ที่มีลักษณะผลงานที่สำคัญออกมาเป็นลายเส้น การขีดเขียน หรืองานพิมพ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นขอบข่ายของงานออกแบบที่กว้าง และเป็นการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารทางทัศนภาพทุกรูปแบบ ที่อาศัยหลักการทางศิลปะ

อ้างอิงจาก : http://www.l3nr.org/posts/92622
                   : หนังสือ "กราฟฟิกกับนิตยสาร",ผู้เขียน วรสิทธิ์ มุทธเมธา ศษ.บ.(ศิลปกรรม),พ.ศ.2544

การออกแบบกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์

     การออกแบบกราฟฟิกหมายถึง การสร้างสรรค์ลักษณะ ส่วนประกอบภายนอกของโครงสร้างบรรจุภัณฑ์ ให้สามารถสื่อสาร สื่อความหมาย ความเข้าใจ (to communicate)ในอันที่จะให้ผล ทางจิตวิทยา
ต่อผู้อุปโภค บริโภคเช่น ให้ผลในการดึงดูด ความสนใจ การให้มโนภาพถึงสรรพคุณ ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ผู้ผลิต ด้วยการใช้วิธี การออกแบบ การจัดวางรูป ตัวอักษร ถ้อยคำ โฆษณา เครื่องหมาย และสัญลักษณ์ ทางการค้า แล ะอาศัยหลักศิลปะการ จัดภาพให้เกิดการประสาน
กลมกลืน กันอย่างสวยงาม ตามวัตถุประสงค์


ภาพตัวอย่างการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์

คัดลอกจาก : http://design-prt1330.exteen.com/20080718/entry-5




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น